Quy y phải đến đâu?

Thứ ba - 13/01/2015 06:11
1:Phần Nghi Thức,Phương Tiện(phần phụ) Nên tìm đến một ngôi chùa Tịnh Độ chân chánh hay một ngôi chùa nào gần nhất để tìm một vị đạo cao đức trọng,làm lể quy y rồi đặt pháp danh cho. Sở dỉ VT gọi đây là phần phụ vì phần chính là ở nơi tâm pháp.Dỉ nhiên là nếu có được cả hai thì tốt nhưng mà nếu vì hoàn cảnh không cho phép như là khu mình ở không có chùa chiền hoặc vì mình bận rộn,thầy cũng bận rộn … thì mình chỉ cần Tự Quy Y là đủ,nghi thức chỉ làm sơ sơ thôi. Nên quỳ trước bàn Phật,nếu không có bàn Phật thì quỳ lạy về hướng Tây,đọc bài

Kệ Tự Quy Y:
Tự Quy Y Phật
Đương Nguyện Chúng Sanh
Thể Giải Đại Đạo
Phát Vô Thượng Tâm
Tự Quy Y Pháp
Đương Nguyện Chúng Sanh
Thâm Nhập Kinh Tạng
Trí Huệ Như Hải
Tự Quy Y Tăng
Đương Nguyện Chúng Sanh
Thống Lý Đại Chúng
Nhất Thiết Vô Ngại
Ví dụ như người bỏ tiền ra mua một cái bằng lái xe nhưng người ấy không biết lái xe thì cũng không đi đâu được,chạy là đụng chết người ta.
Người biết lái xe mà cũng học thi đậu bằng lái xe thì quá tốt
Người không có bằng lái xe nhưng biết lái xe thì cũng vẫn chạy được,không sao cả,miển không bị cảnh sát “vịn” thì thôi.
Chính vì thế phần nghi thức là nương nơi phương tiện để khởi cái tâm.
2:Phần chính là tâm pháp:
Quy y Tam Bảo nói một cách tổng quát
Chữ Quy Y là giống như chữ Nam Mô,có nghĩa là:thành kính,đảnh lể,quay về nương tưa…
1:Quy Y Phật:
-Nghi thức,phương tiện:
Cứ mỗi khi gặp hình hay tượng Phật là mình khởi tâm cung kính,đảnh lể…
-Theo thiền tông:
Quy Y Phật chính là quay về với chơn tâm tự tánh vốn có của mình.Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh,đều sẽ thành Phật.Nhưng vì vô minh che mờ nên không thấy.
Cái Phật Tánh ấy là bất khả tư nghì nhưng mình vẫn có thể nhận thấy được một phần nhỏ nào của Phật tánh tức là các tánh như từ bi hỉ xả bình đẳng,vô ngã vị tha,tự giác,giác tha…không sao nói cho hết chỗ cùng tận vi diệu thù thắng của Phật Tánh.
Ví dụ:lúc xưa chưa đi tu mình nhìn con cá chiên thấy thèm,mình nghĩ:”Ah!…Cái này ăn chắc ngon” .Đó chính là biệt nghiệp dị kiến,là cái thấy của phàm phu,cái thấy còn có sự phân biệt ngả nhân,chúng sanh,thọ giả…
Sau khi đã tu một thời gian rồi,người ta mời mình ăn con cá chiên thì lúc này mình sẽ dùng trí huệ quán xét thấy rỏ đây là một cái xác chết,dùng từ bi quán thấy rỏ con cá bị chết một cách thãm thương…sau đó mình chấp hai tay lại,miệng nói:”A Di Đà Phật!…Tội lỗi!…Tội lỗi!…”
Đó là mình đã tiến bộ rồi!Cái thấy như thế cũng là một phần của Phật tánh nhưng chỉ phát huy được chút xíu,nếu khá hơn nữa mình có thể thấy rỏ đời quá khứ về trước,chính con cá đó đã là cha mẹ,anh chị em,ông bà tổ tiên…của mình ,nhân duyên gì lại phải bị đọa làm con cá chết một cách thãm thương oan ức như thế?Sau khi chết con cá đi về đâu,người giết con cá là ai,nhân duyên gì lại như thế,đây chính là cái thấy của Phật tánh ở một cấp cao hơn nữa…
Theo Tịnh Đô Tông:
Quy Y Phật chính là lúc nào trong tâm mình cũng hướng về nơi Đức Phật A Di Đà ở Tây Phương Cực Lạc,thành tâm kính lể,xin quy mạng lể,xin quay về nương tựa nơi Đức Phật A Di Đà.Xin ủy thác thân tâm tánh mạng,giao phó nơi Đức Phật A Di Đà.
2:Quy y Pháp:
-Nghi Thức,Phương Tiện:
Nếu gặp nơi nào có kinh sách hay băng giảng,website Phật Giáo hay người nói Pháp Phật thì mình nên khởi tâm cung kính,thọ trì,đọc tụng,biên chép,giảng nói,đúng như lời mà tu hành.
-Theo thiền tông:
Pháp pháp bổn vô pháp
Vô Pháp,pháp chơn pháp
Chơn Pháp,pháp Tự Tại
Tùng Tha Pháp Hóa Ngại
Chỗ này nói dài lắm,VT xin khất chỗ này nhé.
-Theo Tịnh Độ Tông:
Người Quy Y Pháp theo Tịnh Độ Tông có nghĩa là trong tâm lúc nào cũng niệm Phật(tin sâu,nguyện thiết,hành chuyên).Trong tất cả các pháp của Phật thì Pháp Môn Niệm Phật là thù thắng vi diệu nhất nên người nhất tâm niệm Phật chính là người đã quy y Pháp một cách trọn vẹn nhất.Vì tam tạng kinh điển,hết thảy thần chú,ba ngàn oai nghi,tám muôn tế hạnh đều gói trọn trong một câu Nam Mô A Di Đà Phật.
3:Quy Y Tăng:
-Nghi Thức,Phương Tiện:
Mỗi khi gặp quý thầy(chư đại đức thượng tọa hòa thượng kể cả sư cô,ni sư hay sa di,sa di ni,…)mình đều khởi tâm cung kính đảnh lể…
-Theo Thiền Tông:
Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh,Tất cả chúng sanh đều sẽ thành Phật,…Như vậy thì Phật Tánh của mình cũng giống với Phật Tánh của chúng sanh và cũng giống với Phật Tánh của Phật…
Như vậy thì người Quy Y Tăng trọn vẹn nhất chính là lúc nào cũng cung kính đảnh lể tất cả chúng sanh giống như Thường Bất Khinh Bồ Tát ở kinh Pháp Hoa vậy.
-Theo Tịnh Độ Tông:
Ngài Ấn Quang và Tịnh Không dạy:”Hãy xem tất cả chúng sanh đều là Bồ Tát,chỉ mình là phàm phu…”.
Người đã quy y Tam Bảo tức là đã trở thành Phật Tử(con của Phật hay con của Như Lai) .Nếu đã là con của Như Lai thì nên vào nhà Như Lai,mặc áo Như Lai.
Trong kinh Pháp Hoa,Phật nói:”Người nào có tâm từ bi thương yêu hết thảy chúng
sanh chính là đã vào nhà Như Lai rồi vậy… áo Như Lai chính là hạnh nhu hòa nhẫn nhục…”

Khi xưa chưa tu,người ta mắng chưởi mình,mình mắng chưởi lại,họ đánh đập mình,mình đánh đập lại họ…
Bây giờ,mình đã là Phật Tử rồi thì mình mặc áo Như Lai,chính là hạnh nhu hòa nhẫn nhục,mình không mắng chưởi lại họ,mình nên cám ơn họ vì họ đã giúp cho mình trả bớt nghiệp,chính họ đã thử thách xem mình tu đến đâu?

Nhờ họ mà mình mới xây dựng được đạo hạnh như Phật đã nói:
1:Lấy Ma Quân Làm Bạn Pháp
2:Biến Phiền Não thành Bồ Đề
3:Lấy kẻ chống đối làm nơi giao du
4:Một vị thiền sư nói:”lìa đời tầm đạo như tìm lông rùa,sừng thỏ ” là ý này vậy.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thành viên
Lịch
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay403
  • Tháng hiện tại26,266
  • Tổng lượt truy cập3,659,033
Like Facebook
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây